Monday, January 14, 2008

Gender Issues

Never talaga pumasok s isip ko 'to..
para kcng there's no way na malalaman..
mo kung male/female ung clients mo...
especially kung mag be-base k lang s names no...
cguro dahil nde me nakaka intindi ng cantonese/chinese(language b 'to?? :P)...
kaya hirap ako madalas construct email s kanila...
hirap gamet ng pronoun :(
instead na lagay ko:
"She asked for the code change"..
nagiging..
"Muks Mu Tae Yu asked for the code change"...

weird no...
kahit s greetings part ng email..
mejo hirap...
nasanay kc ako ung:
Hi John,
ung first name lang gagamitin mo...
eh dito nde ko alam kung saan ko puputuling..
ung marame nilang names :P
alen dun ung first name... o last name..
kaya usually full name n lng lagay ko...
pra safe :)

Unlike s'ten...
or typical american names..
marinig mo p lng ung first name...
98% sure k na s gender nito..
except s 2% n me ma weird n names..
like pinaghahalong name ng parents..
like Chaga (Aga + Charlene)..
o kaya ung mga names n pang lalake bigay s mga girls..
like c Joey Med.. (bgla lng pasok s utak ko..
asan n kaya 'to)....

kahit cla mejo hirap din...
oks naman name ko..
bat kaya me isang kumag n client..
buti n lang Ms tawag nya nde misis :P
pero in fairness mabaet xa..
pinapunta ko xa s desk ko dahil...
me topak pc nya nde ma access ung UAT env..
xa pa nga presenta n mag test dito...
aba me hidden HD s ken c manang..
mejo kaasar nga lng.
kc mga nasa late 40s na xa..
kaya ung typical n UAT around 30 mins lng..
umabot kme 2 hrs...
pno b naman test nga lng kumpletuhing daw lahat ng fields...
as in effort talaga xa kaka isip..
eh pag nag test kung ano ano n lng pindot ko s keyboard..
tapos ung required fields lng lagay ko...

pansin nyo rin b s pic s taas...
ung name ko male :(
baket BENA ??
ay nako namumuro n s'ken tong mga intsik n to..
wala ng tinama sa name ko..
kulang n lng tawagin akong..
Ms. Bena

0 comments:

ad